Giải pháp về quản lý chương trình, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của học sinh
Thực hiện chương trình GDPT 2018 song song với thực hiện cuốn chiếu chương trình cũ.
Biên soạn tài liệu để giảng dạy và hướng dẫn học sinh học; việc biên soạn đảm bảo hai nguyên tắc: biên soạn lại nhưng phải đảm bảo phù hợp theo yêu cầu nội dung chương trình hiện hành của Bộ, bổ sung số liệu mới, minh chứng mới để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình dạy học. Đảm bảo tổng thời lượng của các môn học và các hoạt động giáo dục trong mỗi năm học không ít hơn thời lượng quy định trong chương trình hiện hành.
Đổi mới phương giảng dạy học tích cực như: dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo dự án, dạy học theo chủ đề …. để cho học sinh chủ động tham gia tích cực chiếm lĩnh tri thức vừa rèn luyện kỹ năng và đặc biệt là xây dựng cho học sinh phương pháp tự học để hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực tương ứng.
Nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM và STEAM, nghiên cứu bài học, dạy học theo dự án nhằm tích hợp liên môn để phù hợp xu thế tiến bộ của giáo dục thế giới ngày nay.
Đa dạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm bên ngoài lớp học, ngoài nhà trường để học sinh có nhiều điều kiện mở rộng tầm nhìn, phát triển tư duy, trải nghiệm thực tế, phát triển tài năng. Đã nhiều năm nhà trường thực hiện nội dung chương trình và tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh với các nội dung: biết sống có lý tưởng, có niềm tin; rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong nhà trường; kỹ năng ứng phó với những cám dỗ không lành mạnh; biết chăm sóc bản thân và bạn bè; các kỹ năng giải quyết các vấn đề xung đột quanh ta; cách tiếp cận và chọn lọc thông tin để ngăn ngừa những hành vi bạo lực học đường.
Tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng của Bộ GD và ĐT, từ năm học 2017-2018 chương trình giáo dục kỹ năng sống được nâng lên thành chương trình hoạt động trải nghiệm, từ năm 2019-2020 nhà trường đã biên soạn hoàn chỉnh bộ tài liệu hoạt động trải nghiệm phát triển các phẩm chất năng lực cốt lõi của học sinh được thiết kế xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 theo 4 nhóm nội dung sau:
Hoạt động hướng vào bản thân
Hoạt động hướng đến xã hội
Hoạt động hướng đến tự nhiên
Hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp