Hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm!
/ Giáo dục / Giáo dục kiến thức / Nghiên cứu khoa học, Stem

Đẩy mạnh giáo dục Stem – Trường Ngô Thời Nhiệm sẵn sàng thích ứng với Chương trình giáo dục phổ thông mới

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà vô vàn lĩnh vực liên quan đến tự động hoá, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin,… đang ngày càng chiếm ưu thế,...

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà vô vàn lĩnh vực liên quan đến tự động hoá, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin,… đang ngày càng chiếm ưu thế, việc tạo dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng trải nghiệm thực tế cho thế hệ trẻ là hết sức quan trọng. Hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm tự hào là đơn vị giáo dục luôn tiên phong trong việc áp dụng chương trình giáo dục chuẩn quốc tế vào giảng dạy. Điển hình, nhà trường đã đưa mô hình giáo dục STEM vào giảng dạy nhằm phát huy phẩm chất, năng lực cho học sinh đúng với nội dung và định hướng của chương trình GDPT 2018 đang hướng tới.

Giáo dục STEM là một phương pháp học tập tiếp cận đa ngành, ở đó những kiến thức hàn lâm được kết hợp chặt chẽ với các bài học thực tế thông qua việc học sinh được áp dụng những kiến thức Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kĩ thuật (Engineering) và Toán học (Math) vào trong bối cảnh cụ thể. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong công tác dạy và học, phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM được Ban Giám Hiệu trường Ngô Thời Nhiệm chú trọng, tập trung mọi nguồn lực, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Mô hình giáo dục STEM đang ngày một phát triển và được ưu tiên bởi tầm quan trọng của nó. Tiếp cận và yêu thích mô hình giảng dạy STEM đem đến nhiều lợi ích cho học sinh. Có thể thấy 5 lợi ích tuyệt vời mà giáo dục STEM mang lại cho học sinh của trường:

  • Thứ nhất, giáo dục STEM giúp học sinh kích thích óc sáng tạo và khả năng liên kết thông tin, từ đó kích thích học sinh có thể tự khám phá ra nhiều kiến thức mới, hay nảy ra những sáng kiến bất ngờ trong quá trình học tập, giúp học sinh tiếp thu kiến thức và phát triển tư duy một cách hoàn toàn chủ động.
  • Thứ hai, giáo dục STEM giúp học sinh được tự do phát triển tư duy và kỹ năng, cũng như thể hiện các ý kiến của mình, sẵn sàng tạo điều kiện cho học sinh thử nghiệm, thất bại, rồi tiếp tục thử lại cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn, học sinh sẽ rèn luyện được đức tính kiên nhẫn, bền bỉ, không ngại vấp ngã, khó khăn.
  • Thứ ba, giáo dục STEM giáo dục kỹ năng làm việc nhóm, hợp tác và giao tiếp cho học sinh. Chương trình giảng dạy STEM được thiết kế cho mọi cấp, bậc học bao gồm từ tiểu học, trung học cơ sở cho đến trung học phổ thông. Khi làm việc nhóm, học sinh cần kết hợp làm việc và học hỏi lẫn nhau, kích thích sự tự tin của học sinh.
  • Thứ tư, giáo dục STEM nuôi dưỡng tình yêu học tập của học sinh. Chính tình yêu học tập sẽ đánh thức đam mê nghiên cứu, tìm tòi những kiến thức mới, giúp việc tiếp nhận kiến thức không còn nhàm chán đối với học sinh bởi nó được áp dụng trực tiếp vào những hoạt động trong đời sống, thúc đẩy động lực học tập của học sinh, giúp học sinh hiểu tốt hơn các khái niệm, kiến thức mà các em đã học. Giáo dục STEM không chỉ định hình cụ thể cho học sinh về mục tiêu học tập mà cả về tương lai nghề nghiệp. Nghề nghiệp trong các lĩnh vực STEM rộng mở phía trước với những nhu cầu ngày một gia tăng từ xã hội.
  • Thứ năm, giáo dục STEM giúp học sinh đón nhận các đổi mới công nghệ trong tương lai. Công nghệ đã và vẫn đang phát triển mỗi ngày. Sự phát triển của công nghệ được dự đoán sẽ đem đến nhiều thành tựu vượt bậc hơn nữa. Để có thể bắt kịp sự phát triển của công nghệ, con người cần không ngừng học tập và trau dồi bản thân. Đặc biệt là giới trẻ, những “mầm non tương lai” của đất nước. Học sinh cần chủ động tiếp cận với những công nghệ mới. Và giáo dục STEM hoàn toàn có thể giúp học sinh làm được điều này.

Trường Ngô Thời Nhiệm thường xuyên tổ chức các buổi thực hành, các hoạt động ngoại khoá, xây dựng mô hình các CLB STEM, CLB STEM Robotics,… nhằm tạo điều kiện cho các em có cơ hội tham gia nghiên cứu để tự làm thí nghiệm, đồ chơi, mô hình mang tính thực tiễn và sáng tạo. Ngoài ra, các em còn được giao lưu, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với những bạn có cùng đam mê về khoa học trong các chương trình, câu lạc bộ. Bên cạnh đó, các thầy cô trong nhà trường đã lồng ghép các hoạt động STEM vào tiết dạy chính khoá để tạo hứng thú, động lực học tập cho học sinh.

Với sự đầu tư và nỗ lực không ngừng, chương trình giáo dục STEM của nhà trường đã bắt đầu đi vào chiều sâu và đạt nhiều thành tích đáng tự hào tại các cuộc thi trên địa bàn thành phố như Giải khuyến khích và giải đặc biệt Cuộc thi “STEAM ROBOT CHALLENGE 2022” cấp thành phố; Giải ba Cuộc thi “Sáng tạo Robot dành cho học sinh Trung học phổ thông” năm 2022 cấp thành phố; Giải nhất Cuộc thi “Thiết kế mạch điện thông minh” trong khuôn khổ hội thi “Khéo tay kĩ thuật lần X” cấp quận; giải khuyến khích “Cuộc thi Lập trình Xe tự hành năm 2023” cấp thành phố. CLB AI STEAM Robotics cơ sở Bình Tân đứng trong Top 50 cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố Bảng đấu Lập trình và top 15 cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố Bảng đấu Ứng dụng lập trình sáng tạo.




Tác giả: Trần Ngọc Tiến Phát
Người đăng: Diep Nguyen, Mr.
Nguồn: Ban biên tập trường Ngô Thời Nhiệm
Gọi điện thoại
CS Thủ Đức: 0974 035 359
CS Bình Tân: 0968 785 359
CS Bình Dương: 0966 795 359