Hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm!
Giáo dục đạo đức trong nhà trường
/ Giáo dục / Giáo dục toàn diện
Giáo dục đạo đức trong nhà trường
- Giáo dục truyền thống nhà trường là phần cốt lõi trong giáo dục đạo đức cho học sinh. Học sinh cần hiểu các giá trị truyền thống của nhà trường chính là “sứ mệnh”, là “học hiệu” của nhà trường.
Filter:

Giáo dục truyền thống nhà trường là phần cốt lõi trong giáo dục đạo đức cho học sinh. Học sinh cần hiểu các giá trị truyền thống của nhà trường chính là “sứ mệnh”, là “học hiệu” của nhà trường. Các thế hệ học sinh cần phải phát triển và bảo vệ giá trị truyền thống của nhà trường. Các giá trị truyền thống đó là:

  • Truyền thống hoạt động phong trào tốt: Hoạt động phong trào và công tác xã hội, hoạt động ngoại khóa là nét nổi bật của trường Ngô Thời Nhiệm. Qua các hoạt động này thầy trò, bạn bè gắn kết nhau hơn. Giáo viên và học sinh ý thức được trách nhiệm và quyền lợi trong các hoạt động phong trào, hoạt động xã hội. Các hoạt động này hòa quyện, cộng hưởng với nhau làm nên tính cách và năng lực của thầy – trò. Đồng thời giúp các em vững vàng lên các bậc học cao hơn hoặc đi vào đời sống xã hội.
  • Truyền thống nề nếp của nhà trường: là thực hiện nội quy, những quy định quyền hạn trách nhiệm cho từng chức danh trong nhà trường. Ban Giám hiệu, giáo viên – công nhân viên, phụ huynh – học sinh đều có quyền được đề xuất nguyện vọng; được giải quyết trên cơ sở tình và lý.
  • Truyền thống tôn sư trọng đạo: (xem những trang thơ của học trò trường Ngô Thời Nhiệm tại Trang thơ )

Giáo dục truyền thống gia đình: Ai cũng có gia đình, việc giáo dục cho các em biết kính yêu ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình. Khi các em có tình cảm yêu thương gia đình thì các em mới biết tôn trọng thầy cô giáo yêu thương chia sẻ với bạn bè. Những em may mắn sinh ra và lớn lên trong gia đình cách mạng, gia đình có nề nếp, thành đạt thì các em biết tự hào vời truyền thống gia đình, gương ông cha, anh chị làm mục tiêu cho em phấn đấu. Với những em không may có cha mẹ đỗ vỡ hôn nhân hoặc có hoàn cảnh éo le, không êm ấm thì rất cần lời khuyên của thầy cô để giúp các em giải toả các oán hận gia đình. Để các em thấy được em sinh ra vẫn phải từ cha mẹ. Cha mẹ nào cũng yêu thương con, do hoàn cảnh, các em khắc phục để góp phần xây dựng gia đình êm ấm, thầy cô hãy là chỗ dựa tinh thần, cha mẹ thứ hai để các em chia sẻ. Nếu cha mẹ, anh chị gian lận, không gương mẫu, rượu chè bê tha, cờ bạc thì con cái cũng bị ảnh hưởng theo.

Giáo dục truyền thống địa phương: Công tác gìn giữ và phát huy truyền thống địa phương cũng được làm thường xuyên.

Giáo dục truyền thống dân tộc gắn với học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Nhân các ngày lễ, nhà trường tổ chức nói chuyện với giáo viên, học sinh về ý nghĩa của các ngày lễ đó để mọi người tri ân, tự hào nối tiếp cha anh.

Đặc biệt giáo dục truyền thống về cội nguồn của dân tộc được nhà trường rất coi trọng. Các hoạt động giỗ Tổ được tổ chức long trọng có diễn văn phân tích rõ cội nguồn dân tộc, thầy trò thắp hương dâng bánh, hoa để tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên. Đây là nét rất đặc trưng của nhà trường; giáo dục giáo viên, nhân viên, học sinh hiểu rõ về bản lĩnh Hùng Vương, truyền thống quý báu của dân tộc qua các thời đại lịch sử Việt Nam. Ngoài ra hàng năm, nhà trường thường xuyên vận động toàn thể cán bộ giáo viên học sinh học tập về tư tưởng tấm gương đạo đức và phong cách Bác Hồ. Học tập Bác Hồ gắn với giáo dục truyền thống dân tộc là những đặc trưng rất nhân văn trong môi trường giáo dục, có hiệu quả thực sự tại trường Ngô Thời Nhiệm.

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm

Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để điều chỉnh các hành vi đạo đức được đúng đắn; biết thích nghi với cuộc sống hiện đại; biết cách tự học, biết cách chăm sóc và bảo vệ bản thân; biết cách ứng xử; biết nhận xét đúng sai; biết bảo vệ lẽ phải. Nhà trường đưa 1 tiết tổ chức hoạt động trải nghiệm/1 tuần và các chuyên đề ngoại khóa tại trường và bên ngoài nhà trường cho tất cả học sinh các khối lớp đều được tham gia

Hoạt động xã hội hướng tới cộng đồng

Hoạt động xã hội hướng tới cộng đồng: giáo dục lòng nhân ái, nhà trường có các chính sách hỗ trợ học sinh (xem phần chính sách giảm học phí, học bổng toàn phần. Nuôi dưỡng học sinh học bổng Vừ A Dính…)

Giáo dục văn hóa - bản sắc dân tộc

Nhà trường cũng rất chú trọng giáo dục văn hóa - bản sắc dân tộc, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực từ xã hội hiện đại ngày nay

Trường học thân thiện, học sinh tích cực

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực – an toàn trường học phải là việc làm thường xuyên trong nhà trường.

Trường học được coi là thân thiện học sinh tích cực không có nghĩa là chiều chuộng học sinh, cho tự do theo ý thích, để được lòng phụ huynh và học sinh, không cần kỷ cương, cứ học là lên lớp, với điểm số cao để hài lòng mọi người. Trường học được coi là thân thiện, học sinh tích cực thì điều đầu tiên phải nói đến ngôi trường có nội quy nghiêm túc nhưng lại có môi trường thân thiện và các giải pháp để trường học được an toàn. Nguyên tắc dân chủ và tập trung được coi trọng; tự do, dân chủ được thực hiện trên cơ sở luật pháp của Nhà nước, quy chế của ngành và nội quy của nhà trường. “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” là ở  đó thầy, trò và phụ huynh học sinh, các bộ phận trong nhà trường đoàn kết, sống có trách nhiệm với nhau; kỷ cương là cơ sở để mọi người tôn trọng nhau, sống có trách nhiệm với nhau. Ở đó quan hệ giữa con người với con người là bình đẳng, thương yêu, thông cảm hiểu biết lẫn nhau. Thầy cô giáo là cha mẹ thứ hai của học sinh, là người bạn lớn để các em chia sẻ. Phụ huynh và thầy cô cùng mục đích muốn học sinh là con ngoan trò giỏi. Nhà trường thực sự là ngôi nhà thứ hai của giáo viên và học sinh. Có phương pháp dạy phù hợp đạt hiệu suất đào tạo cao. Đó là dạy thật, học thật và có chất lượng thật. Trường học thân thiện, học sinh tích cực còn phải có môi trường để giáo viên, công nhân viên, học sinh phấn đấu thăng tiến, để mọi người phát huy sáng tạo trong giảng dạy, công tác, học tập.  Có cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc dạy, học, sinh hoạt rèn luyện thể lực thẩm mĩ; Đồng thời có các biện pháp để đảm bảo an toàn cho trường học. Xây dựng “trường học thân thiện – học sinh tích cực” vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của tất cả các thành viên trong nhà trường và cả phụ huynh.

Gọi điện thoại
CS Thủ Đức: 0974 035 359
CS Bình Tân: 0968 785 359
CS Bình Dương: 0966 795 359